Trong những năm vừa rồi, các lãnh đạo đã không ngừng đưa ra các phương án đề xuất mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành với mục đích giảm được tình trạng ùn tắc giao thông trên đường cao tốc.

Nếu như bạn thường xuyên phải đi qua con đường cao tốc thành phố HCM - Long Thành thì chắc chắn bạn sẽ biết được tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông suốt hàng giờ diễn ra mỗi ngày, việc này khiến cho nhiều xe chở hàng, xe hơi, xe khách,... bị trễ giờ, gây ra nhiều thiệt hại về tiền bạc, công việc... Vậy đã có những đề xuất mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành nào chưa? Hãy theo dõi bài viết sau đây để có được câu trả lời chính xác nhất nhé!

Đề xuất mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành

Đề xuất mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành 

I. Tình trạng ùn tắc giao thông trên cao tốc TP HCM - Long Thành hiện nay

Càng về chiều, dòng xe đi từ hướng tỉnh Bình Thuận và Vũng Tàu dồn về nhiều, khiến tình trạng ùn tắc càng nặng, đặc biệt đoạn từ nút giao quốc lộ 51 về cầu Long Thành. Một vài tài xế đợi quá lâu phải xuống xe đi bộ lên phía trước theo dõi tình hình giao thông thế nào. Một số xe bị vướng trong đoạn kẹt đã gọi điện, thông báo người quen từ hướng Bình Thuận về TP Hồ Chí Minh đi đường khác hoặc quẹo phải đi quốc lộ 51 về cầu Đồng Nai... Trong khi đó, có không ít xe ô tô liều mình chạy vào làn đường khẩn cấp để qua đoạn đang bị kẹt. 

Đề xuất mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành

Càng về chiều, dòng xe đi từ hướng tỉnh Bình Thuận và Vũng Tàu dồn về nhiều

Không chỉ mỗi 1 ngày, 2 ngày trong tuần xảy ra tình trạng này trên đường cao tốc TP HCM - Long Thành mà hầu như ngày nào cũng có việc ùn tắc giao thông xảy ra, thậm chí là ngày càng nặng hơn. Điều này khiến cho không ít nhà chức trách buộc phải đưa ra các phương án nhằm cải thiện tình trạng này, giúp đường thông thoáng hơn, các tài xế cũng sẽ chở hàng kịp chuyến hơn.

II. Đề xuất mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành 

Dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn 1 do Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư, khai thác có quy mô tổng cộng là 4 làn xe với chiều dài 54 km, đây là một phần của đường trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông và nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên, từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến đường liên tục tăng cao, trung bình có khoảng 10,45%/năm, đến nay, tuyến đường này luôn trong tình trạng quá tải.

Theo đó, về quy mô đầu tư, đơn vị VEC đã đề xuất đầu tư mở rộng với quy mô 8 làn xe đối với đoạn tuyến từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 (Km4+000 - Km8+770). Đoạn tuyến từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km8+770 - Km25+920) sẽ được đầu tư mở rộng với quy mô 10 làn xe.

Đối với cầu Long Thành, VEC đã đề xuất xây dựng 1 đơn nguyên cầu mới với quy mô như cầu hiện tại, tổ chức giao thông khai thác với quy mô 10 làn xe, châm trước không bố trí làn khẩn cấp, kết hợp tổ chức giao thông mỗi bên 5 làn rộng 3,5m.

Với quy mô xây dựng như trên, tổng mức đầu tư dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành là khoảng 15.174,09 tỷ đồng, chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng.

Đề xuất mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành

Với quy mô xây dựng như trên, tổng mức đầu tư dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành là khoảng 15.174,09 tỷ đồng

Để có cơ sở tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư dự án, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị các Bộ Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư cho ý kiến về nội dung, sự cần thiết, hình thức đầu tư, lựa chọn phương án đầu tư dự án do VEC đề xuất tại Văn bản số 2540/BC-VEC ngày 26/9/2023; nguồn và khả năng bồ trí vốn cho dự án và các vấn đề thuộc lĩnh vực phụ trách của hai bộ. Bộ Tài chính được đề nghị cho ý kiến về nội dung, sự cần thiết của dự án; các vấn đề tài chính, kiến nghị của VEC về việc lùi thời gian hoàn trả khoản tiền gốc trái phiếu Bộ Tài chính đã ứng.

Bên cạnh đó, việc đầu tư nguồn vốn ngân sách nhà nước cho Dự án thông qua tăng vốn điều lệ cho doanh nghiệp để doanh nghiệp đầu tư vào Dự án sẽ thực hiện được việc thu giá phù hợp với các quy định hiện hành nhằm thu hồi vốn đã đầu tư và bảo toàn, phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Do phương án mà đơn vị VEC kiến nghị đầu tư là đầu tư công, nên Dự án phải có trong danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn và phải trình Quốc hội cho phép giao vốn trực tiếp cho VEC.

...

Vừa rồi là một số thông tin về chủ đề "Đề xuất mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành" mà chúng mình vừa cung cấp, nếu như bạn cần được giải đáp hay tư vấn thêm về câu hỏi liên quan nào thì đừng ngần ngại gọi ngay cho Nhà Đất Dona, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm: Người dân kêu trời vì các dự án tại Nhơn Hội - Bình Định

Liên hệ: 

Công ty Cổ Phần Nhà Đất DONA

- Địa chỉ: A37, Đường Hùng Vương, Khu Phố 3, Thị trấn Trảng Bom, Trảng Bom, Đồng Nai

- Mail: nhadatdona@gmail.com

- Hotline: 0922 99 1818

 

 


Từ khóa: đề xuất mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành